วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ที่ท่องเที่ยวไทย"ทริปเที่ยวปายจ้า"

ที่ท่องเที่ยวไทยขอเสนอ..."ทริปเที่ยวปายจ้า"




           หมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว ปาดอง หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า กะเหรี่ยงคอยาว เป็นกะเหรี่ยงกลุ่มหนึ่งที่อาศัยอยู่ในรัฐคะยาประเทศเมียนมาร์ (พม่า) บริเวณที่ราบสูงตอนเหนือของแม่น้ำสาละวิน ทิศตะวันออกของเมียนมาร์ติดชายแดนภาคเหนือของประเทศไทย
 


             ดอยกิ่วลมครับเป็นจุดชมพระ อาทิตย์ขึ้น และ ทะเลหมอก ในช่วงหน้าหนาวนี้ที่สวยงามมีชื่อเสียงมาก พื้นที่ครอบคลุมอำเภอแม่แตง อยู่ในอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง แม่ฮ่องสอน อำเภอปาย และจังหวัดเชียงใหม่ รวมเนื้อที่ได้ ประมาณ 179.5 ตร.กม หรือ 112,187.5 ไร่ ลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน

             ชมทะเลหมอกห้วยน้ำดัง  คือ หมอกที่เกิดขึ้นในหุบเขา (Radiation Fog) เนื่องจากเวลากลางคืนในหุบเขาอุณหภูมิจะลดต่ำลง ทำให้เกิดการกลั่นตัวเป็นละอองน้ำ และปรากฏเป็นทะเลหมอกในเวลาเช้าหรือหลังฝนตกครับ

             และนำเสนอโป่งน้ำร้อนท่าปาย เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อยู่ใกล้ตัวเมืองปาย เหมาะที่จะมาเล่นน้ำ อาบน้ำแร่ แบบธรรมชาติที่นี่ เพราะเขามีบ่อแช่แบบธรรมชาติมาก ไม่ได้เป็นห้องเป็นอาคาร แต่เป็นบ่อตามสภาพเดิม และยังสามารถเดินเที่ยวชม หรือทำกิจกรรมต้มไข่ก็ได้ ความร้อนประมาณ 80 องศาเซลเซียส ในบริเวณจุดกำเนิดน้ำแร่
          ส่วนนี้ก็คือ ปายแคนยอน เป็นพื้นที่ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเหวลึกจากการถูกกัดเซาะของลมและฝน  เป็นสถานที่ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยเกิดจากการยุบตัวของดินที่อยู่ตามหุบเขา จนเป็นทางเส้นเล็ก ๆ บนสันเขา
             แผ่นดินแยก อ.ปาย เป็นรอยแผ่นดินแยกบนเนินเขาในที่ส่วนบุคคล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ถึงปี พ.ศ. 2553 แต่ละรอยมีความลึกและความกว้างไม่เท่ากันไม่เท่ากัน จากปากของชาวบ้านเล่าว่านักธรณีวิทยาได้เข้ามาสำรวจ และบอกว่าด้านล่างของพื้นที่นี้เป็นโพรงน้ำจึงทำให้เกิดการยุปตัวของแผ่นดิน ดังที่เห็นเป็นรอยแยกขนาดใหญ่

                  ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนาน บ้านสันติชล อ.ปาย ภายในศูนย์ฯ จะพบว่า มีบริการที่พัก ที่สร้างจากบ้านดิน ภายในจัดเป็นบ้านเป็นหลังๆ วางอยู่หลายหลัง มีศาลากลางน้ำนอนพักผ่อนเย็นสบาย ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกเยอะนะครับที่ปาย ยังไม่หมดเลยแต่ทริปนี้ไปได้แค่นี้ เอาไว้คราวหน้าจะหาสถานที่สวยๆ มาลงให้ดูกันเยอะๆ เลย 

"ที่ท่องเที่ยวไทย"

ขอบคุณภาพถ่ายจากน้องโอ๋นะครับ(เที่ยวเก่งนะเรา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าชอบกด Like ใช่ กด Share